17 nguyên nhân gây tai nạn xe nâng người & cách phòng tránh

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn xe nâng người như không thắt dây bảo hộ, không đội nón bảo hộ, treo hàng hóa thiết bị lên cần xe nâng người… ngoài ra cũng có thể do các yếu tố khách quan như thời tiết, mưa gió… Trong bài viết này Vận Tải Tiến Phát sẽ chia sẻ đến các bạn 17 trường hợp có thể gây ra tai nạn xe nâng người và cách phòng tránh để luôn đảm bảo an toàn khi làm việc trên cao.

Top 17 nguyên nhân gây tai nạn xe nâng người thường gặp nhất

Xe nâng người là một trong các thiết bị ngày càng được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt các công việc cần làm trên cao hiện nay rất cần đến. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành nhiều bạn rất chủ quan dẫn đến các tai nạn xe nâng người không đáng có.

Vậy đâu là những nguyên nhân chính ? Hãy xem ngay 17 lý do gây ra tai nạn xe nâng người dưới đây.

1. Thiếu chú ý của người vận hành gây tai nạn xe nâng người

Một trong những nguyên nhân gây ra các tai nạn trong quá trình vận hành xe nâng người chính là sự chủ quan của người điều khiển. Họ ỷ y vì bản thân mình đã có nhiều năm kinh nghiệm nên không để ý trong quá trình làm việc.

Có rất nhiều bạn thoải mãi nghe điện thoại, nghe nhạc, trò chuyện… trong lúc đang làm việc mà không để ý xung quanh. Từ đó dễ gây ra các tai nạn, vậy nên dù trong bất kỳ trường hợp nào bạn cũng nên thật cẩn thận khi sử dụng xe nâng người nhé.

Nguoi dieu khien thieu chu y gay tai nan xe nang nguoi
Thiếu chú ý của người vận hành gây tai nạn xe nâng người

2. Lật xe nâng người

Có nhiều nguyên nhân gây ra sự cố xe nâng người bị lật, nó đến từ các lý do chủ quan hoặc khách quan. Cụ thể gồm có:

  • Lái xe không tập trung
  • Tốc độ di chuyển không an toàn
  • Bề mặt làm việc xấu
  • Tải hàng không dữ ổn định
  • Xe bị hỏng hóc
Lai xe gay tai nan xe nang nguoi
Lật xe nâng người

3. Rơi tải trong quá trình làm việc với xe nâng người

Rơi tải cũng là một trong số các nguyên nhân chính gây ra các tai nạn xe nâng người thường gặp, do quá trình làm việc chúng ta không sử dụng dây an toàn, hàng hóa không được neo giữ đúng cách.. 

4. Va chạm với vật hoặc người khi đang điều khiển xe nâng người

Việc va chạm giữa xe nâng người với một vật hoặc người ở dưới đất không quá thường xuyên xảy ra, tuy nhiên đây cũng là một trong những tai nạn xe nâng người khá nguy hiểm. 

Nguyên nhân xảy ra va chạm có thể do tài xe không quan sát hoặc người di chuyển bên dưới không để ý đến phương tiện đang di chuyển làm việc…

Va cham gay tai nan xe nang nguoi
Va chạm với vật hoặc người khi đang điều khiển xe nâng người

5. Di chuyển xe nâng người lên hoặc xuống phương tiện vận chuyển

Theo đúng nguyên tắc thì xe nâng người phải dùng xe cẩu để nâng và đặt lên phương tiện vận chuyển. Tuy nhiên, nhiều khách hàng chủ quan chạy thẳng xe lên vì nghĩ độ dốc nằm trong khoảng cho phép. Đây là một trong những nguyên nhân gây tai nạn xe nâng người phổ biến nhất hiện nay.

6. Tai nạn xe nâng người do vật rơi vào xe

Một số công việc như cắt cành cây, lắp đặt hệ thống ống gió, pccc… nếu không cẩn thận rất dễ làm rơi hoặc đổ gãy vật nâng vào người hoặc xe. Trong những trường hợp này bạn cần hết sức cẩn thận để có thể né tránh hoặc tính toán thật kỹ càng trước khi làm việc nhé.

Vat roi vao xe gay tai nan xe nang nguoi
Vật rơi vào xe và người trong quá trình làm việc

7. Sử dụng một vật dụng khác để tăng chiều cao làm việc

Có nhiều khách hàng vì tiết kiệm một chút chi phí mà thuê các loại xe nâng người có chiều cao thấp, sau đó dùng thang hoặc giàn giáo, ghế… để người làm việc có thể đứng lên làm việc. 

Đây là điều hết sức nguy hiểm vì các dòng xe đã được tính khả năng chống lật ở độ cao của nó. Nếu chúng ta tự ý thay đổi có thể sẽ làm cho xe bị lật thậm chí không may chúng ta cũng có thể bị rơi ra khỏi xe trong khi làm do lan can không bao phủ hết được.

8. Sử dụng xe nâng người để cẩu hàng hóa gây tai nạn xe nâng người

Trường hợp này hay xảy ra với các dòng xe nâng người Boomlift, vì nó có phần cần nâng dài và tải trọng khá lớn nên nhiều người tận dụng để cẩu một số vật. Việc này về cơ bản là không được phép vì khi nâng rất dễ gây mất sự cân bằng của cần từ đó gây ra tai nạn lật xe nâng người và làm cho người vận hành bị nguy hiểm.

9. Tai nạn xe nâng người do treo các tấm banner, backdrop ở bên hông xe

Hầu hết các tấm banner, backdrop hay biển quảng cáo lớn đều ở dạng kín. Nếu chúng ta treo nó lên xe nâng người không khác gì tạo cho xe một cánh buồm, khi gió thổi qua thì những tấm này sẽ chặn gió lại, nếu gió lớn rất dễ gây ra tai nạn lật xe.

Treo bien quang cao gay tai nan xe nang nguoi
Treo các tấm banner, backdrop, biển quảng cáo ở bên hông xe

10. Tai nạn xe nâng người do nhảy từ trên sàn làm việc xuống đất

Một số bạn khi làm việc khá chủ quan thay vì đợi xe hạ xuống hẳn rồi trèo xuống, thì mọi người lại nhảy trực tiếp từ sàn xuống. Nếu ở độ cao cấp có thể sẽ không gây nguy hiểm, nhưng đôi khi vẫn có thể gây ra các tai nạn xe nâng người nhỏ. 

Vậy nên, thay vì nhảy thì bạn hãy đợi xe hạ sàn xuống hết cỡ sau đó xuống một cách cẩn thận nhất nhé.

11. Mặt bằng làm việc gồ ghề gây tai nạn cho xe nâng người

Mặt bằng gồ ghề thường xuất hiện ở các công trình xây dựng. Dù chưa hoàn thiện mặt bằng nhưng vẫn phải sử dụng xe nâng người, tuy nhiên do mặt đất quá gồ ghế lúc di chuyển rất dễ xảy ra mất cân bằng và làm cho xe bị lật đổ, gây tai nạn cho người vận hạnh.

Mat bang xay dung go ghe gay tai nan
Mặt bằng làm việc gồ ghề gây tai nạn cho xe nâng người

12. Vô tình chạm vào đường dây điện

Không phải ở các công trình mà ngay tại nhà xưởng, nhà kho… đôi khi chúng ta cũng sẽ thấy các đường dây điện chằng chịt khắp nơi. Khi làm việc, chúng ta vô tình chạm phải rất dễ bị điện giật do hầu hết xe nâng người đều có khả năng dẫn điện khá tốt.

13. Va đầu vào vật treo lên cao khi dùng xe nâng người

Ở một số môi trường làm việc như trong kho,  xưởng… thường sẽ được lắp các đường ống của hệ thống PCCC hoặc hệ thống thông giá… khi chúng ta điều khiển xe vì không tập trung rất có thể gây ra sự va đập giữa đầu và các vật xung quanh.

14. Xe nâng người bị hỏng đột ngột

Sự cố là điều không thể nào tránh khỏi khi dùng các thiết bị máy móc, xe nâng người cũng không phải ngoại lệ. Đặc biệt các loại xe nâng người cũ thường bị hư hỏng và có thể làm cho người vận hạnh vị lo lắng, hoảng sợ gây ra một số tai nạn nhỏ.

Xe nang nguoi bi hu hong gay tai nan
Xe nâng người bị hỏng đột ngột

15. Nâng hàng quá tải trọng cho phép

Đối với trường hợp nâng quá tải trọng thường thì xe nâng người sẽ không cho phép nâng sàn, tuy nhiên nhiều người đã tìm cách đưa thêm vật lên sau khi đã nâng sàn lên cao, từ đó làm cho quá tải trọng dẫn đến một vài tai nạn nhỏ có thể xảy ra.

16. Sử dụng xe nâng người trong lúc không tỉnh táo, mệt mỏi

Khi vận hành xe nâng người điều kiện tiên quyết là không được sử dụng chất kích thích, sức khỏe phải đảm bảo. Nhưng có nhiều bạn không tuân thủ cố gắng để dùng các chất kích thích tạo sự tỉnh táo dù sức khỏe không tốt. Điều này hết sức nguy hiểm không riêng gì người vận hành mà kể cả người làm việc ở bên dưới.

17. Điều khiển xe nâng người trong thời tiết xấu

Mưa, gió… thời tiết không tốt cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn xe nâng người mà chúng ta không lường trước được. Do đó, nếu gặp phải thời tiết xấu mà công việc ngoài trời  thì không nên điều khiển xe để làm việc đâu nhé.

Dieu khien xe nang nguoi trong thoi tiet mua bao
Điều khiển xe nâng người trong thời tiết xấu

Cách phòng tránh các tai nạn xe nâng người đáng tiếc

Tai nạn xe nâng người xảy ra sẽ có nhiều nguyên nhân khác nhau, từ nguyên nhân chủ quan do người vận hành đến nguyên nhân khách quan do thời tiết, do xe sự cố…nhưng phải làm sao để hạn chế và phòng cách các rủi ro này có thể xảy ra.

Dưới đây sẽ là một số giải pháp để mọi người có thể cân nhắc nhé:

  • Thường xuyên đào tạo nâng cao kỹ năng điều khiển xe nâng người
  • Luôn tuân thủ nghiêm ngặt quy định an toàn xe nâng người
  • Thường xuyên bảo trì bảo dưỡng phương tiện
  • Sắp xếp hàng hóa gọn gàng khi làm việc trên cao
  • Kiểm tra kỹ môi trường làm việc.
  • Liên tục quan sát trong lúc xe di chuyển.
  • Đảm bảo sức khỏe ổn định khi vận hành
  • Sử dụng các thiết bị bảo hộ lao động…

Hãy luôn nhớ rằng bạn không phải đang giữ an toàn cho riêng bạn mà phải giữ an toàn cho cả người thân của mình. Đừng để vì 1 giây phút chủ quan mà làm cho cuộc sống của bạn thay đổi hoàn toàn.

Cach phong tranh tai nan xe nang nguoi
Cách phòng tránh các tai nạn xe nâng người đáng tiếc

Lời kết

Tai nạn xe nâng người là điều mà không có ai mong muốn cả, vậy nên việc tìm hiểu kỹ các nguyên nhân để chúng ta có thể phòng tránh là hết sức cần thiết.

Hy vọng rằng, với những chia sẻ về các nguyên nhân và một vài giải pháp phòng tránh tai nạn ở trên sẽ giúp mọi người luôn đảm bảo an toàn trong khi vận hành xe nâng người nhé.

Một số vụ tai nạn xe nâng người khác: https://www.vietnamplus.vn/quang-ngai-lat-xe-nang-khien-ba-cong-nhan-bi-thuong-vong-post705846.vnp

5/5 | (1 Vote)
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Để lại bình luận:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan: