Xe Nâng Hàng Có Được Nâng Người Không ?

Xe nâng hàng có được nâng người không ? Theo têu chuẩn thiết kế thì việc sử dụng xe nâng hàng để nâng người là không đúng quy định. Tuy nhiên, có một số dòng xe nâng hàng được thiết kế thêm phần giỏ nâng người thì vẫn có thể được phép.

Vậy rốt cuộc xe nâng hàng có được nâng người không ? Chúng ta cùng nhau tìm kiếm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé.

Xe nâng hàng có được nâng người không ?

Xe nâng hàng là một loại thiết bị nâng công nghiệp được thiết kế  với mục đích nâng hàng hóa lên một chiều cao nhất định và di chuyển hàng từ nơi này sang nơi khác. Được dùng phổ biến trong các kho xưởng, công trường xây dựng… 

Cấu tạo của nó có các bộ phần như: Khung xe, động cơ, hệ thống truyền động, hệ thống lái, hệ thống an toàn… và không có giỏ nâng.

Như vậy, Đáp án cho câu hỏi “Xe Nâng Hàng Có Được Nâng Người Không ?” là KHÔNG ? Vì việc sử dụng xe nâng hàng để nâng người là việc hết sức nguy hiểm và vi lạm luật an toàn lao động.

Truong hop xe nang hang duoc nang nguoi
Trường hợp xe nâng hàng được phép nâng người

Có một vài lý do dẫn đến nguy hiểm của việc sử dụng xe nâng hàng để nâng người như sau:

  • Xe nâng hàng không được trang bị các thiết bị an toàn nhằm đảm bảo an an toàn cho người khi làm việc ở trên cao.
  • Trong một số trường hợp có thể xe nâng hàng sẽ bị lật, đổ khi nâng người đặc biệt ở độ cao lớn.
  • Người đưng trên cần nâng của xe nâng hàng sẽ không có chỗ để bám hoặc thắt dây an toàn do đó rất dễ bị rơi ra khỏi cần.

Theo quy định của luật an toàn lao động, việc sử dụng xe nâng hàng để nâng người là không được phép. Nếu không tuân thủ mức phạt có thể lên đến trên 10 triệu đồng.

Vậy nên, dù trong bất kỳ trường hợp nào người lao động cũng không được phép sử dụng xe nâng hàng để nâng người, thay vào đó hãy sử dụng các thiết bị chuyên dụng khác để làm việc này.

Lưu ý: trong một số trường hợp xe nâng hàng được thiết kế thêm giỏ nâng theo khung càng nâng thì vẫn có thể được dùng để nâng người. Nhưng lưu ý là thiết kế đó phải được cấp phép bởi các cơ quan có thẩm quyền, hoặc xe chuyên dụng của các hãng sản xuất và nhập khẩu về Việt Nam.

Xe nang hang co duoc phep nang hang hay khong
Xe nâng hàng có được nâng người không

Xe nâng người có được nâng hàng không ?

Xe nâng hàng thì không được phép nâng người, vậy xe nâng người có được dùng để nâng hàng hóa không ? Câu trả lời là có, nhưng còn tùy thuộc vào loại hàng hóa đó là gì ? Tải trọng có nằm trong khoảng cho phép hay không ?

Thông thường tải trọng nâng của xe nâng người chỉ được thiết kế nằm trong khoảng dưới 1 tấn, nếu trừ đi người điều khiển thì tải trọng còn lại để được phép nâng hàng hóa là không nhiều. 

Nhưng chúng ta cũng có thể tận dụng xe nâng người để nâng các loại đường ống, thiết bị, hay máy móc có tải trọng nhỏ… để có thể lắp đặt hoặc sử dụng khi cần thiết.

Lưu ý hàng hóa khi nâng chỉ được phép để nằm trong giỏ nâng, chứ không được treo ở trên cần nâng hay sàn nâng.

Xe nang nguoi co duoc nang hang khong
Xe nâng người có được nâng hàng không

Bảng so sánh đặc điểm của xe nâng hàng và xe nâng người

Để cho đáp án của câu hỏi “Xe nâng hàng có được nâng người không “ thêm phần chắc chắn, dưới đây sẽ là bảng so sánh về 2 loại xe nâng phổ biến nhất hiện nay. Hi vọng, với những thông tin dưới đây bạn sẽ trang bị thêm được cho mình những kiến thức an toàn xe nâng ngườixe nâng hàng.

Đặc điểmXe nâng ngườiXe nâng hàng
Mục đích sử dụngNâng người lên cao để thực hiện các công việc trên caoNâng hạ hàng hóa
Cấu tạoCó giỏ nâng ngườiCó càng nâng hàng
Ứng dụngXây dựng, lắp đặt, bảo trì, sửa chữaBốc xếp hàng hóa, vận chuyển hàng hóa
Tải trọng nângTừ 100kg đến 1000kgTừ 500kg đến 30000kg
Chiều cao nângTừ 4m đến 56mTừ 1m đến 10m
Tốc độ di chuyểnTừ 0,1m/s đến 1,5m/sTừ 0,5m/s đến 2m/s
Giá thànhCao hơn xe nâng hàngThấp hơn xe nâng người
So sanh xe nang nuoi va xe nang hang
Bảng so sánh đặc điểm của xe nâng hàng và xe nâng người

Lời kết

Xe nâng hàng có được nâng người không ? Mình khẳng định lại lần nữa là “Không” nhé. Việc sử dụng xe nâng hàng để nâng người lên cao là việc hết sức nguy hiểm và vi phạm luật an toàn lao động. 

Hãy luôn tuân thủ các quy định an toàn xe nâng người và xe nâng hàng để đảm bảo an toàn cho bạn cũng như những người xung quanh nhé.

5/5 | (1 Vote)
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest
Share on linkedin
Để lại bình luận:

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết liên quan: